All New Honda PCX160

10 เรื่อง ต้องรู้ กับ All New Honda PCX160

 เรียกว่า “ขี่ครบ จบทุกฟีลลิ่ง” ไปแล้วเรียบร้อย สำหรับ All New Honda PCX160 พรีเมี่ยม เอ.ที. รุ่นใหม่ล่าสุดของเมืองไทย  ซึ่งผมมีโอกาสสัมผัสถึง 2 รอบ ทั้งการขี่ทดสอบก่อนเปิดตัวในโค้งสนามศูนย์เซฟตี้ของฮอนด้าและจากนั้นก็นำออกมา “ใช้งาน” จริงๆแบบ City Use อีกนับร้อยกิโลเมตร  ถึงตอนนี้ก็มี Full Review  ได้ 10 เรื่องต้องรู้!! ของรถรุ่นนี้มาฝากกัน...ตามมา!!

1.รูปลักษณ์และมิติ

            ...จากการออกแบบ All New Honda PCX160 กล่าวได้ว่าถูก “เปลี่ยนโฉมใหม่” ทั้งคัน งานบอดี้พาร์ททุกจุดใช้แง่มุมความเป็นสปอร์ตเอ.ที.เข้ามาเสริมกับงานดีไซน์สไตล์พรีเมี่ยมได้พอดีมากๆ นอกจาก ระบบไฟส่องสว่าง โคมหน้า-หลังและไฟเลี้ยวใช้หลอด LED เต็มระบบ ทั้งใช้งานได้ดีและสร้างความโดดเด่นที่ดูแล้ว “หรู”จริงๆ ส่วน “บอดี้” มีการออกแบบตามหลักแอโร่ไดนามิคให้ลู่ลม ขี่จริงแล้วรู้เลยว่ามันฝ่าลมได้พุ่งและพลิ้ว   ส่วนมิติของรถอยู่ในไซส์ “คอมแพค” น้ำหนักเพียง 131 กก. และมีความสูงเบาะ 764 มม. พูดง่ายๆว่ามุมเลี้ยวและช่วงรถของ PCX160 อยู่ในระดับที่ “ขี่คล่อง” จริงๆ เบาะที่ให้มาก็แคบส่วนปลายพอดี เอาไปโยกซอกแซกการจราจรในกทม.ได้เพลินๆไม่หงุดหงิด!!



2. เครื่องยนต์ใหม่ 

            สิ่งที่ผมคาดหวังมากคือเรื่อง “พละกำลัง” จากเครื่องยนต์ใหม่ eSP+  4 วาล์ว  ลูกสูบ 60 X ช่วงชัก 55.5 มม. ปริมาตร 157 ซีซี. ที่ยังคงมาในแนวทาง Low Friction ซึ่งหมายถึงการทำให้เครื่องบล็อคนี้ส่งกำลังได้อย่าง “ราบรื่น” ที่สุด พร้อมรายละเอียดสำคัญๆ ช่วยเพิ่มความนิ่งและความเสถียรของเครื่องยนต์ อย่าง Piston Oiljet , ตัวดันโซ่ไทม์มิ่งแบบไฮดรอลิกส์  ,ข้อเหวี่ยงมีลูกปืนแบริ่งโรลเลอร์  รวมถึงขยายเรือนลิ้นเร่งเป็น 28 มม. ระบบไอดี ขยายกรองอากาศ ขยายเป็น  4.9 ลิตร ท่อไอเสียใหญ่ขึ้น ปรากฏผลการใช้งานจริงๆออกมาด้วยกำลังรอบต้นที่ “จัดจ้าน” บิดคันเร่งติดมือ พุ่งต่างจากรุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน ผมรู้สึกได้ว่าขี่สนุกทั้ง รอบต้น-กลาง-ปลาย  โดยความเร็วสุดปลอกที่ทำได้อยู่ที่ 120 กม./ชม.(รอบตัด) ที่สำคัญคืออาการเครื่องในทุกช่วงรอบ “นิ่ง”ดังที่ Honda เขาว่าไว้ไม่มีผิด

..ส่วนเรื่องวิ่งปลายได้ 120 กม./ชม. นี่คือประเด็น???  เพราะเครื่อง 4 วาล์ว บล็อคใหม่นี้  ใครซีเรียสเรื่อง ความเร็ว ต้น-ปลาย มากกว่าสแตนด์ดาร์ด  ก็เอาไปโมฯต่อได้ง่ายโคตร  ไม่ว่าจะทำเต็มระบบ หรือ ไล่ข้าง   ทุกร้านมีสูตรอยู่แล้ว  แต่ถ้าคนที่ใช้งานทั่วไปไม่ใช่สายซิ่ง เดิมก็เหลือๆ!!

3.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

          ในตอนที่เริ่มต้นใช้งานทดสอบ All New Honda PCX160 ผมเติมน้ำมันจนเต็มถัง( 8.1 ลิตร) และเซ็ททริปเอาไว้ เพื่อดูระยะทางสำหรับคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง “จากหัวจ่าย” เทียบกับที่หน้าจอของรถคำนวณไว้ให้ ปรากฏว่าผมทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ที่ 43 กม/ลิตร  ขณะที่หน้าจอของรถคำนวณให้ 42 กม./ลิตร  นอกจากจะเป็นค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจแล้ว ยังยืนยันอีกครั้งว่าระบบการคำนวณของ PCX160 นั้นเชื่อถือได้เลยเดียวกับที่ผมเคยดูจากตระกูล New Forza

4. ระบบแทรคชั่นคอนโทรล

            ทีเด็ดเลยคือ ระบบแทรคชั่นคอนโทรล HSTC (Honda Selectable Torque Control) ซึ่งฮอนด้ากล้าใส่ให้กับรถเล็กอย่าง PCX160 และผมได้ลองเทสท์จริงจังถึง 2 รอบ และมันก็ทำงานตัดรอบเครื่องยนต์เมื่อมีปัจจัยทำให้ล้อหลังหมุนไม่สัมพันธ์กับล้อหน้าได้อย่างดีเยี่ยม สอดคล้องกับการที่ตัวเครื่องยนต์ “แรง” ขึ้นกว่าเดิม กล่าวคือ ระบบนี้จะช่วยลดอาการท้ายขวางถ้าไปเจอสภาพเส้นทางที่มีกรวดร่วนหรือน้ำขังนั่นเอง และตัว HSTC  นี้ก็สามารถเปิด-ปิดได้เพียงกดปุ่มสั่งงานที่มุมล่างขวาของหน้าปัด

5. จอดิจิตอล LCD งานดีอ่ะ...ชอบ!!

            ฟังก์ชั่นที่มาพร้อม All New Honda PCX160 แล้วเวิร์คมากคือ หน้าปัดจอ LCD ที่ออกแบบมาอย่างตั้งใจ ทั้งองศาของแผ่นอะคริลิคใสที่ปิดอยู่ใครไม่มีเรื่องสะท้อนเงาเข้าตาคนขี่ รวมทั้งแบ็คไลค์สีน้ำเงินจางๆที่สบายตา ที่ผมชอบคือเป็นรถที่ให้ภาพการเปิดใช้ “ไฟเลี้ยว” ได้แจ่มชัดมากๆ แถบแสดงการใช้งานไฟเลี้ยวมีขนาดใหญ่ เมื่อกระพริบที่มุมจอ LCD จะมองเห็นเหมือนลูกศรสีเขียวขนาดใหญ่เลย นอกจากนั้นหน้าจอยังมี นาฬิกา ,อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์ ,สัญญาณ HSTC และไฟรูปตัวT ที่บ่งสถานะ   ตัวเลขระยะทางรวมและเซ็ททริปได้ 1 ทริป และที่สำคัญตัวเกจ์น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นบาร์ที่มองแจ่มชัดสบายตามากๆ ส่วนตัวเลขความเร็วนั้นหายห่วง เปรี้ยงปังอยู่กลางจอ!!

6. ใต้เบาะใส่หมวกเต็มใบ จ่ายไฟ Type C

          ผมทดลองวางหมวกกันน็อคทรงสปอร์ตเต็มใบของ H2C ลงในยูบ๊อกซ์ขนาด 30 ลิตรของ All New Honda PCX160 ปรากฏว่าใส่ได้สบายและยังมีพื้นที่เหลือใส่สัมภาระอื่นๆอีก สังเกตว่าบาร์ท้ายออกแบบให้กว้างและเอื้อต่อการติดตั้งท็อปบ๊อกซ์ได้ง่ายๆ ส่วนช่องจ่ายไฟแบบ Type C ก็พอดีกับสมาร์ทโฟนรุ่น Iphone12ของผม  (และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆทั้งหลาย)  ด้านบนแฮนด์ฝั่งขวายังคงมีปุ่มเปิด-ปิด Idling Stop ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ รวมถึงสมาร์ทคีย์ของ Honda ที่นอกจากจะช่วยให้การเปิดเบาะ เปิดฝาถังเชื้อเพลิงสะดวกแล้ว การทำงานด้านอื่นๆก็ถือว่าสมาร์ทจริงๆ  อีกส่วนที่ต้องชมคือขาตั้งข้างที่ทำห่วงช่วยให้เตะขาตั้งลงง่าย องศาขาตั้งก็เอียงเยอะไม่ต้องกลัวล้มง่าย และแน่นอนครับขาตั้งของ PCX160 มีสวิทช์ตัดการทำงานของเครื่องยนต์เป็นมาตรฐานมาให้ด้วย

7.ระบบเบรก ABS

            อีกหนึ่ง “Value”ของ All New Honda  PCX160 ที่ต้องเอ่ยว่า ในที่สุดก็มาซะที! คือ ระบบเบรกดิสค์หน้า-หลัง มี  ABS แบบ 1 ชาแนล(ที่ดิสค์หน้า-ในรุ่น ABS)   ทดสอบการทำงานแบบเน้นๆทั้ง 2 ครั้งที่ได้ทดสอบ กับการกำเบรกหน้าแรงๆปุปปับ ตอบสนองไวมากและทำงานได้แม่นยำแก้ไขอาการล้อล็อคได้ดีและเมื่อใช้ร่วมกับเบรกหลังในสัดส่วน 70-30 ที่เคยชินก็ทำให้หยุดความเร็วได้โดยไม่เสียอาการ ซึ่งฟังก์ชั่นนี้บอกเลยว่ามีประโยชน์มากกับการใช้งานขับขี่ในเมืองที่ต้องเจอกับการเบรกกระทันหันของรถคันหน้าบ่อยสุดๆ

8.ระบบช่วงล่าง

            โช้คหน้ายังเป็นคู่เทเลสโคปิคชุดเดิม แต่โช้คหลังเปลี่ยนใหม่มาใช้โช้คที่มีช่วงยุบ 95 มม. เรื่องนี้ผมจงใจเอาไปลองขี่หลายๆแบบ ทั้งการรูดผ่านคอสะพานและลุยถนนย่านรามคำแหงที่กลายเป็นทางขรุขระ หลุมบ่อสารพัดเพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้า ปรากฏว่าช่วงล่างของ All New Honda PCX160 ให้ความนุ่มนวลในระดับที่ผ่านไปได้อย่างปลอดภัยครับ  การออกแบบจุดยึดแฮนด์บาร์ที่ใส่ลูกยางรองมาและมีลักษณะ “ให้ตัว” ก็มีส่วนให้การขี่ในช่วงนี้สมูทกว่าที่คาด  ส่วนยางติดรถที่เป็นมิชลิน ซิตี้กริ๊ป หน้า 110/17-14 หลัง 130/70-13 เป็นยางที่ใช้งานดีรุ่นหนึ่งเลย ดอกยางออกแบบมาเผื่อการรีดน้ำตามสภาวะภูมิอากาศบ้านเราที่มีหน้าฝนยาวนานด้วย  จากการสังเกตอาการในการเลี้ยวโค้ง หนึบดี ไม่มีหวิวครับ

10.ข้อสังเกตและบทสรุป

            ผมมี “ข้อสังเกต” อยู่เล็กสำหรับรถรุ่นนี้ อย่างแรกคือ ในยูบ๊อกซ์ถ้ามี “แผ่นกั้น”แยกส่วนการเก็บของเหมือนพวก Forzaจะเวิร์คมากเพราะของที่เราใส่จะไม่ไหลไปกองรวมกัน  อย่างถัดมาคือตำแหน่งวางเท้าที่อยากให้องศาส่วนที่ “เอียง” ราบลงอีกเล็กน้อย  สุดท้ายคือ “โช้คหน้า” ในความเร็วทั่วไปก็ OK แต่ช่วงความเร็วปลาย ผมยังรู้สึกว่า “หน้าเบา”อยู่บ้าง ตรงนี้ใครซีเรียสและขี่ไวเป็นนิสัยก็ไปเซ็ทอัพเสริมสมรรถนะได้ไม่ยาก

            ...บทสรุปของ  All New Honda PCX160 หลังจากได้สัมผัสทุกแง่มุมของมันแล้ว บอกได้เลยว่า “สมราคา” กับสิ่งที่ฮอนด้าเรียกว่า “พรีเมี่ยม เอ.ที.”  ซึ่งต้องยอมรับว่ารถรุ่นนี้มีหลายสิ่งที่เหนือกว่าและใช้งานได้จริง “เวิร์ค” เมื่อเทียบรถในคลาสเดียวกันในอีกหลายรุ่น

ตัวรถมีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ Honda ทั่วประเทศ...ไปลองเอง แล้วจะรู้ว่าคันนี้ “จบได้” ในคลาส 160 !!


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้